Nghiên cứu hệ thống giao thông kết nối Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Cảng Hàng không quốc tế Chu Lai

Thứ bảy, 12/07/2025 09:16

Đoàn công tác của Bộ Xây dựng do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn dẫn đầu vừa có chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo TP Đà Nẵng về phương án quy hoạch, phát triển Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Cảng Hàng không quốc tế Chu Lai. Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành hữu quan tiếp và làm việc với Đoàn.

Tại buổi làm việc, ông Trần Anh Vũ - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đề xuất mở rộng, nâng công suất Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng. Cụ thể sẽ mở rộng Nhà ga T1 (nhà ga khách quốc nội) và nâng công suất từ 6 triệu khách/năm lên 10 triệu khách khách/năm, với Nhà ga T2 (nhà ga khách quốc tế) nâng từ 4 triệu lên 6 triệu khách/năm; xây dựng Nhà ga hàng hóa với công suất 100.000 tấn hàng/năm, nếu sản lượng hàng hóa tăng mạnh mẽ có thể ứng dụng công nghệ để nâng công suất khai thác lên 200.000 - 300.000 tấn hàng/năm.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
Đại diện Đơn vị tư vấn trình bày điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Cảng Hàng không quốc tế Chu Lai.

Đồng thời triển khai điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Chu Lai phù hợp với tình hình mới sau khi sáp nhập tỉnh Quảng Nam vào TP Đà Nẵng… Hiện ACV đang đề xuất cấp có thẩm quyền cho phép ACV thuê đơn vị tư vấn nước ngoài nghiên cứu đánh giá tổng thể và điều chỉnh quy hoạch 2 cảng hàng không nói trên trên cơ sở mục tiêu chung của TP Đà Nẵng mới, đảm bảo điều kiện phát triển của địa phương đến năm 2050 và dự kiến sẽ hoàn thành việc này từ 70 – 80 ngày.

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam thống nhất việc mở rộng Nhà ga T1 và Nhà ga T2 của Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng. Về quy hoạch 2 cảng hàng không này, theo ông Lê Quang Nam cần làm 2 đồ án quy hoạch, riêng Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng đã triển khai rất sớm nên có một số nội dung không còn phù hợp, cần điều chỉnh.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Quang Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Quang Nam chia sẻ thêm, quan điểm của TP là trước mắt tập trung ưu tiên khai thác khách quốc tế cho Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng, về lâu dài cần sự chia sẻ giảm tải trong việc khai thác khách từ Cảng Hàng không quốc tế Chu Lai. Sau sáp nhập, TP sẽ cho rà soát lại và có đề xuất thực hiện đồ án quy hoạch của 2 cảng hàng không nói trên, đặc biệt là nghiên cứu hệ thống giao thông kết nối giữa Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Cảnh Hàng không quốc tế Chu Lai. Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn đánh giá sau khi sáp nhập với Quảng Nam, TP Đà Nẵng (mới) là địa phương duy nhất có 2 sân bay quốc tế, do đó TP cần rà soát lại quy hoạch để phát huy tối đa hiệu quả sức mạnh, lợi thế của 2 sân bay này.

Cảng Hàng không quốc tế Chu Lai.

Trên tinh thần đó, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh việc rà soát và điều chỉnh quy hoạch phát triển Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Cảng Hàng không quốc tế Chu Lai phải hướng tới mục tiêu góp phần đưa Đà Nẵng thành một TP thông minh và bền vững, tích hợp các giải pháp như giao thông thông minh và chuyển đổi sang năng lượng xanh… Thứ trưởng Bộ Xây dựng thống nhất và hoan nghênh ACV tài trợ hoàn thiện hồ sơ quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Cảng Hàng không quốc tế Chu Lai.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Ngoài ra, Thứ trưởng cũng đề nghị các bên liên quan phối hợp, tập trung tháo gỡ vướng mắc về đất đai trong việc phát triển hai cảng hàng không, xây dựng chính sách để thu hút đầu tư và phát triển khu công nghiệp công nghệ cao, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ thông tin và logistics… “Hàng không phải phát triển song hành với du lịch, đặc biệt với TP Đà Nẵng.

Ngoài du lịch, cần tính toán thêm các trụ cột kinh tế mới của TP Đà Nẵng gắn với du lịch như Trung tâm Tài chính quốc tế, Khu thương mại tự do… để ngành hàng không nói chung và 2 sân bay này bứt phá”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn chỉ đạo thêm.

PHÚ NAM

Orbis khảo sát Sân bay Quốc tế Đà Nẵng để thực hiện chương trình bệnh viện bay về mắt

Đại diện lãnh đạo Bệnh viện bay Orbis - 1 bệnh viện mắt đặc biệt, hoạt động trên một chiếc máy bay Boeing MD-10, vừa có chuyến làm việc với lãnh đạo Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng và khảo sát Sân bay Quốc tế Đà Nẵng.

Philippine Airlines lần đầu tiên mở đường bay đến Đà Nẵng

Trưa 1-7, chuyến bay mang số hiệu PR585 của Hãng hàng không Philippine Airlines đã hạ cánh tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng, cùng với 193 hành khách trong chuyến bay đầu tiên của hãng đến TP Đà Nẵng.

Từ 1-7: Chính thức triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng

Từ ngày 1-7, Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng sẽ chính thức triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) và thu phí phí tiền mặt tại 2 trạm thu phí ở trên 2 lối ra/vào Sân bay Quốc tế Đà Nẵng ở phía đường Nguyễn Văn Linh và phía đường Duy Tân.